สหรัฐขานรับการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำจีน-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐรู้สึกยินดีกับการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบหลายปีของผู้นำจีนและญี่ปุ่น พร้อมกับกล่าวว่าความสัมพันธ์ที่คืบหน้าขึ้นระหว่างชาติเอเชียทั้งสอง มีความสำคัญสำหรับสันติภาพในภูมิภาคและในโลก

"สหรัฐเล็งเห็นว่าความสัมพันธ์ในเชิงบวกเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่แค่ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงสันติภาพและความรุ่งโรจน์ในภูมิภาคและในโลกด้วย" นางซากีกล่าวในการแถลงข่าว โดยระบุถึงการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อวานนี้ ณ กรุงปักกิ่ง

การเจรจาอย่างเป็นทางการจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และเป็นการเจรจาครั้งแรกนับตั้งแต่นายสีและนายอาเบะขึ้นเป็นผู้นำเมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นไม่ค่อยราบรื่นนัก เนื่องจากประเด็นด้านประวัติศาสตร์และอาณาเขต แต่มีสัญญาณว่าความตึงเครียดดังกล่าวลดลงเมื่อไม่นานนี้

นางซากีกล่าวว่า ผู้นำจีนและญี่ปุ่นมีความเห็นพ้องและขัดแย้งกันในบางประเด็น แต่การนั่งลงและประชุมกันถือเป็นความก้าวหน้าในด้านบวก

ส่วนเรื่องวิกฤตยูเครน โฆษกต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐให้ความสนใจกับประเด็นทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย หลังนายอาเบะและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินบรรลุข้อตกลงระหว่างการประชุมที่จีน เพื่อเริ่มเตรียมการให้ผู้นำรัสเซียมาเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ