สหรัฐ,จีนบรรลุข้อตกลงลดภาษีนำเข้าไอทีบางรายการ ในการประชุมผู้นำเอเปก

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2014 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดรายการสินค้าไอทีภายใต้ข้อตกลงการปรับลดภาษีนำเข้าขององค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาประกาศข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่กรุงปักกิ่งวันนี้

รายงานข่าวระบุว่า ข้อตกลงในครั้งนี้จะทำให้มีสินค้าที่มีสิทธิได้รับการลดภาษีนำเข้า เพิ่มเข้ามาในข้อตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศว่าด้วยการลดภาษีนำเข้าของ WTO มากขึ้น อาทิ สินค้าประเภทวีดีโอเกม ซอฟท์แวร์ ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยข้อตกลงดังกล่าวของ WTO นั้น บรรลุเมื่อปี 2540

แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุว่า ข้อตกลงครั้งล่าสุด "ปูทางสู่การเริ่มต้นใหม่และข้อสรุปอันรวดเร็ว" ของการขยายขอบเขตข้อตกลง WTO

สำหรับสินค้าไอทีนั้นถือเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่าง 2 ประเทศ โดยสภาคองเกรสของสหรัฐหาแนวทางเพื่อสั่งห้ามการใช้งานผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย เทคโนโลยี และ ZTE Corp. ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน โดยสภาคองเกรสสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จาก 2 บริษัทนี้

ขณะที่ด้านจีนเองก็หาแนวทางเพื่อออกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าสหรัฐ โดยสั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสัญชาติอเมริกันอย่างไมโครซอฟท์และแอปเปิล เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ