นายกฯออสเตรเลียจี้ "ปูติน" รับผิดชอบกรณีเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า นายโทนแอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ทางการรัสเซียแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการชดเชยและกล่าวขอโทษต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์

นายกรัฐมนตรีแอ็บบอตต์ได้ถกประเด็นดังกล่าวกับประธานาธิบดีปูตินอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 15 นาที ในระหว่างการประชุมเอเปกที่กรุงปักกิ่ง โดยทางทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่า "โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นกับสายการบินมาเลเซียเที่ยวบินดังกล่าวนั้น เป็นหัวข้อหลักในการสนทนาครั้งนี้"

โศกนาฎกรรมเที่ยวบิน MH17 ได้เกิดขึ้นบนพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อเดือนก.ค. ผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 298 ราย ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย 38 ราย โดยรัฐบาลยูเครนและชาติตะวันตกเชื่อว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกยิงตกโดยขีปนาวุธของรัสเซีย

นอกจากนี้ นายกแอ็บบอตต์ยังได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ MH17 เข้ากับเที่ยวบิน 655 ของสายการบินอิหร่าน แอร์ โดยเมื่อปี 2531 สหรัฐได้ยิงเครื่องบินโดยสารของอิหร่านซึ่งมีพลเรือนบนเครื่อง 290 คน เนื่องด้วยความผิดพลาดในการสื่อสาร โดยนายกแอ็บบอตต์เผยว่าหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว นายโรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยนั้น ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการชดเชยและกล่าวขอโทษต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียควรปฏิบัติตามเช่นกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "นายกรัฐมนตรีแอ็บบอตต์มองว่า เมื่อสหรัฐได้ยิงเครื่องบินพลเรือนตกโดยไม่ได้ตั้งใจแล้ว ทางรัฐบาลสหรัฐก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจพร้อมชดใช้ค่าเสียหายอย่างเหมาะสม"

"นายกรัฐมนตรีแอ็บบอตต์ได้กล่าวกับประธานาธิบดีปูตินว่า ออสเตรเลียได้รับข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เครื่องบิน MH17 ถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธจากแท่นปล่อยที่มาจากรัสเซีย และถูกยิงจากพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนและกลับไปยังรัสเซีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ