อียูหารือมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มกบฏในทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ได้หารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมที่พุ่งเป้าไปที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในทางตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย โดยอียูระบุในแถลงการณ์ว่าจะจับตาสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด และดำเนินการอย่างสอดคล้องกัน

สถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครนได้ทวีความตึงเครียดมากขึ้น นับตั้งแต่ที่รัฐบาลยูเครนเพิกถอนกฎหมายที่มีอนุญาตให้ภูมิภาคโดเนทสค์และลูกันสค์มีสถานะพิเศษ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกว่ากระบวนการแลกเปลี่ยนนักโทษสงครามที่กำลังดำเนินอยู่อาจหยุดชะงัก

อียูได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อตกลงที่ลงนาม ณ กรุงมินสก์ ซึ่งเน้นถึงความจำเป็นในการเจรจาอย่างเข้มข้นในกรอบการดำเนินงานของ Trilateral Contact Group

รัฐบาลยูเครนและผู้นำกลุ่มกบฏได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความตึงเครียด และอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวนักโทษสงครามจำนวนหลายร้อยคน

ข้อตกลงกรุงมินสก์ได้มีการลงนามโดยตัวแทนจากยูเครน รัสเซีย และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนโดเนทสค์และลูกันสค์ ภายใต้การดำเนินการขององค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ