รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-ซาอุฯ เตรียมหารือกันประเด็นโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday November 24, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะพบปะกับนายซาอัด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารือโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

"รัฐมนตรีแคร์รีจะยังคงหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่ม P5+1 ต่อไป และจะเข้าพบรัฐมนตรีซาอัด อัล-ไฟซาลของซาอุดิอาระเบีย เพื่อชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับการหารือดังกล่าว" โฆษกสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล

ทั้งนี้ นายแคร์รีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารือโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 4 ประเทศในอ่าวอาหรับที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ ในการหารือด้วยการประชุมสายในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าว Iranian Students News Agency (ISNA) ของอิหร่านรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า การหารือโครงการนิวเคลียร์อาจยืดเยื้อออกไป หากฝ่ายต่างๆไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวกับ ISNA ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ข้อตกลงจะบรรลุภายในวันนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านเวลา ขณะที่ยังไม่มีการหารือรายละเอียดในหลายๆเรื่อง

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า อิหร่านและ P5+1 อาจบรรลุข้อตกลงทางการเมืองที่เกี่ยวกับหลักการทั่วๆไปในการหารือที่กรุงเวียนนา แต่จะไม่ใช่ข้อตกลงที่ครอบคลุมหลายๆด้าน

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยกับซินหัวว่า จะมีการตัดสินใจทุกเรื่องในช่วงนาทีสุดท้าย และยังไม่มีแผนที่จะหารือเรื่องการขยายเวลาหารือออกไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ