อียูตัดสินใจขยายเวลาการระงับคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday November 26, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภายุโรปได้ขยายกรอบเวลาระงับการคว่ำบาตรอิหร่านไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.2558 ตามแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) ที่จัดทำขึ้นในปีก่อนหน้าระหว่างกลุ่ม P5+1 และอิหร่าน

ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์สภายุโรประบุว่า การขยายกรอบเวลาดังกล่าวเป็นมติของกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี รวมถึงอิหร่าน เพื่อยืดเวลาการบังคับใช้มาตรการตามแผนปฏิบัติการร่วมไปจนถึงเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์ยังระบุด้วยว่า แม้จะยังคงมีการคว่ำบาตรอิหร่านจากสหภาพยุโรปอยู่บ้าง แต่ก็มีการระงับมาตรการดังกล่าวในบางด้าน เช่น การรับประกันและการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับการขยายขายน้ำมันดิบของอิหร่านให้กับลูกค้ารายปัจจุบัน การนำเข้า ซื้อ หรือขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของอิหร่าน ตลอดจนการซื้อขายทองและโลหะมีค่าร่วมกับรัฐบาลอิหร่านและหน่วยงานรัฐ

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการร่วมยังครอบคลุมถึงการระงับมาตรการกีดกั้น "บางประการ" เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มเดือนม.ค. 2557

เอกสารจากทางอียูชี้ว่า การคว่ำบาตรจากอียูนั้นพุ่งเป้าไปที่บุคคลหรือหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนโครงการและรายได้ของรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งถูกใช้เพื่อเป็นเงินสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยการคว่ำบาตรของอียูไม่ได้มีเป้าหมายที่ประชาชนชาวอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านและมหาอำนาจอีกหกประเทศ มีมติขยายกำหนดเวลาเพื่อหารือในประเด็นนิวเคลียร์ไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค. ปีหน้า เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงได้

นอกจากนี้ แผนปฏิบัติการร่วม ซึ่งได้มีการจัดทำเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2556 จะถูกขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2558 โดยจะเปิดการหารือใหม่อีกครั้งในเดือนธ.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ