ญี่ปุ่นเปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งแล้ววันนี้ เน้นประเด็นเศรษฐกิจ, ความมั่นคง

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการสำหรับการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นในวันที่ 14 ธ.ค. เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ โดยพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างปะทะคารมเกี่ยวกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และพลังงานนิวเคลียร์

นายอาเบะกำลังเรียกร้องความเห็นชอบครั้งใหม่จากผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สำหรับนโยบายเศรษฐกิจของเขา หรือ "อาเบะโนมิกส์" แต่พรรคฝ่ายค้านยืนกรานว่านโยบายดังกล่าวได้สร้างช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทขนาดใหญ่และเมืองใหญ่เท่านั้น

ทั้งนี้ นายอาเบะซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (แอลดีพี) และนายบันริ ไคเอดะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ต่างเริ่มต้นการหาเสียงในจังหวัดฟุกุชิมะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อปี 2554

นายอาเบะกล่าวปราศรัยในเมืองโซมะ ซึ่งอยู่ทางเหนือของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ประมาณ 50 กิโลเมตรว่า "เราจำเป็นต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจญี่ปุ่น เพื่อความก้าวหน้าในการฟื้นฟูบริเวณ"

นายกฯญี่ปุ่นเสริมว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ภารกิจถัดไปของเราคือการขยายผลเชิงบวกไปยังพื้นที่นอกเขตเมือง และสู่กลุ่มบริษัทขนาดเล็กลง"

ด้านพรรคดีพีเจ ที่สูญเสียอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งเมื่อเดือนธ.ค. 2555 ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับชนชั้นกลาง ผ่านการสร้างเสถียรภาพด้านการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ