พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นวิจารณ์ความเห็นรมว.คลังกรณีผู้สูงอายุต้นเหตุค่าใช้จ่ายประกันสังคมพุ่ง

ข่าวการเมือง Monday December 8, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาธิปัตย์ญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน วิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของนายทาโระ อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)

นายอาโสะกล่าวปราศรัยที่เมืองซัปโปโรเมื่อวานนี้ ก่อนการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 14 ธ.ค.ว่า "ประชาชนจำนวนมากมีความคิดว่าประชากรสูงอายุเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมสูงขึ้นในญี่ปุ่น แต่ปัญหาคือ ประชาชนที่มีไม่ลูก"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอาโสะยังแสดงความเห็นที่เมืองมัตสึโมโตะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นว่า จะต้องมีปัญหาเรื่องทักษะการจัดการ หากบริษัทต่างๆ ไม่สามารถสร้างผลกำไรขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลง และราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทส่งออกหลายแห่งของญี่ปุ่น

ด้านนายบันรี ไคเอดะ หัวหน้าพรรค DPJ กล่าวที่เมืองโกเบ ทางตะวันตกของประเทศว่า "ผู้หญิงหลายคนไม่มีลูก เนื่องจากเหตุผลทางการเงิน หรือเรื่องการทำงาน และนายอาโสะไม่ได้ตระหนักด้วยซ้ำว่า เราต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับปัญหานี้เมื่อไหร่" นายไคเอดะยังเสริมเกี่ยวกับความเห็นด้านการจัดการของนายอาโสะว่า "นั่นเป็นสิ่งที่ไม่น่าอภัยอย่างแท้จริง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ