รัสเซียไม่พอใจกฎหมายใหม่สหรัฐพุ่งเป้าช่วยยูเครน-คว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวการเมือง Saturday December 13, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงกรณีที่สภาคองเกรสของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน และคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า กฎหมายสนับสนุนเสรีภาพยูเครน ที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐ มีลักษณะเป็นการเผชิญหน้ากันอย่างเปิดเผย พร้อมระบุว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐกำลังเจริญรอยตามรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการทำลายกรอบความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากวุฒิสภาเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเปิดทางให้สหรัฐให้ความช่วยทั้งทางทหารและไม่ใช่ทางทหารแก่ยูเครน รวมทั้งขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ กฎหมายสนับสนุนเสรีภาพยูเครนยังจะให้ความช่วยเหลือยูเครนในภาคพลังงาน กลาโหม และประชาสังคม รวมถึงขยายรายการแพร่ภาพกระจายเสียงเพื่อตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียในประเทศต่างๆที่แยกออกมาจากอดีตสหภาพโซเวียต

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเลวร้ายลง เนื่องจากความขัดแย้งที่นำไปสู่การสู้รบในยูเครนซึ่งกินระยะเวลามาแล้วกว่า 9 เดือน ระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มติดอาวุธที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศ

โดยรัฐบาลยูเครนและชาติตะวันตกตำหนิรัสเซียว่าทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงด้วยการให้ความช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และกล่าวว่ายูเครนไม่สามารถยุติเหตุการณ์นองเลือดในประเทศของตนเองได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ