ญี่ปุ่นเปิดหีบเลือกตั้ง สื่อจับตาพรรคของนายอาเบะ

ข่าวการเมือง Sunday December 14, 2014 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเริ่มเปิดหีบเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ในขณะที่สื่อจับตาพรรคของนายกรัฐนตรีชินโสะ อาเบะ เนื่องจากจะเป็นการตัดสินนโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" และการบริหารประเทศของเขานับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งในปี 2555

ผลการสำรวจความเห็นก่อนเลือกตั้งพบว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะจะชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นและจะครองเสียงข้างมากในสภา ซึ่งจะเปิดทางให้นายอาเบะหวนคืนสู่ตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นอีกครั้ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้รับความนิยมจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในฐานะพรรคทางเลือกที่น่าเชื่อถือ

ชัยชนะของพรรคแอลดีพีจะส่งผลให้นายอาเบะสามารถเดินหน้าใช้นโยบายอาเบะโนมิคส์ได้อย่างต่อเนื่อง นโยบายดังกล่าวเป็นการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุก การใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง และกลยุทธ์ที่พุ่งเป้าไปที่การขยายตัวของเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เข้าสู่ภาวะเงินฝืดและเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับขึ้นภาษีครั้งที่ 2 ในปี 2560

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะได้ประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนที่ผ่านมา หลังข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันนับตั้งแต่ปรับขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 8% ไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นายอาเบะประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีเป็น 10% ออกไปจากกำหนดการเดิมในเดือนต.ค. 2558 และยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ