"ชินโสะ อาเบะ" อาจคงครม.ชุดเดิมทั้งชุด หลังชนะเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น วางแผนที่จะคงคณะรัฐมนตรีชุดเดิมทั้งชุด โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พรรคแอลดีพีของนายอาเบะ และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎรได้ 325 ที่นั่ง จากทั้งหมด 475 ที่นั่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของที่นั่งในสภา

รายงานระบุว่า คณะผู้บริหารจากพรรคแอลดีพี อาทิ นายซาดาคาสุ ทานิกาคิ เลขาธิการพรรค จะอยู่ในตำแหน่งเดิมต่อไป

ทั้งนี้ นายอาเบะจะพบกับนายนัทซึโอะ ยามากุจิ หัวหน้าพรรคโคเมโต ซึ่งเป็นพรรครวมรัฐบาลในวันนี้ โดยคาดว่าทั้งคู่จะตกลงกันเรื่องนโยบาย รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งจะจัดทำขึ้นเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลผสมของทั้งสองพรรคกำลังพิจารณาเรื่องการปรับลดภาษีสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันในปีงบประมาณ 2560 ขณะที่ในปีเดียวกันก็วางแผนที่จะขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 10% ในเดือนเม.ย. จากระดับปัจจุบันที่ 8% โดยเป็นการเลื่อนจากกำหนดเดิมไป 18 เดือน

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะจะได้รับเลือกให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 97 ในการประชุมสมัยวิสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 ธ.ค.

ส่วนพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ฝ่ายค้าน กำลังหารือกันเพื่อสรรหาผู้สานต่อตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังจากที่นายบันริ คาอิเอดะ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันไม่ได้ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ