"อาเบะ" เตรียมจัดตั้งครม.ชุดใหม่โดยเร็ว คาดรมว.ส่วนใหญ่ยังคงตำแหน่งเดิม

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร็ว หลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคโคเมโตะ พรรคร่วมรัฐบาล สามารถคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งที่จัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายกฯญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สมาชิกคณะรัฐมนตรีและผู้บริหารพรรค LDP ทั้งหมดน่าจะยังคงตำแหน่งเดิมในกระทรวงต่างๆ

อดีตรัฐมนตรีที่ประสบกับเหตุการณ์อื้อฉาวและรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน รวมถึงยูโกะ โอบุชิ และมิโดริ มัตสึชิมะ สามารถคว้าเก้าอี้ในสภาผู้แทนฯ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การปรับปรุงรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายที่พรรค LDP ได้ยึดมั่นมาอย่างยาวนาน โดยครม.ชุดใหม่จะช่วยผลักดันการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง พร้อมสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนว่าด้วยประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ชัยชนะอย่างท่วมท้นซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของที่นั่งในสภาสะท้อนให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้จะสามารถผ่านร่างกฎหมายต่างๆที่เคยถูกปฏิเสธโดยวุฒิสภา

นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นยังพร้อมเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจแบบ "อาเบะโนมิกส์" โดยจะยกประเด็นเศรษฐกิจเป็นวาระสำคัญสูงสุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ