หัวหน้าพรรค DPJ เตรียมลาออก หลังแพ้การเลือกตั้งสภาผู้แทนฯญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2014 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันรี ไคเอดะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) เปิดเผยว่า เขาจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังสูญเสียที่นั่งของตนเองในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ ซึ่งเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) สามารถกลับเข้าบริหารประเทศได้อีกครั้งหนึ่ง
"ผู้ลงคะแนนเสียงหลายรายบอกผมระหว่างหาเสียงว่าให้ผมเป็นตัวแทนของพวกเขาในสภาไดเอต (รัฐสภา) แต่น่าเสียดายที่ผมไม่สามารถคว้าเก้าอี้เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้นได้" ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กล่าว "ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ผมไม่ดีพอ"

"ผมหวังว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะยังคงรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในพรรค และสร้างความมั่นใจว่าจะฟื้นฟูพรรคสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในฤดูใบไม้ผลิหน้า" นายไคเอดะกล่าว พร้อมเสริมว่า พรรคดีพีเจยังไม่สามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นคืนจากผู้ลงคะแนนชาวญี่ปุ่น ที่รู้สึกไม่พึงพอใจกับแนวทางบริหารประเทศของรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคดีพีเจในระหว่างปี 2552 และ 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคดีพีเจสามารถคว้าที่นั่งในสภาผู้แทนฯได้ 73 ที่นั่งจากทั้งหมด 475 ที่นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 62 ที่นั่งก่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม พรรคแอลดีพี ของนายอาเบะ และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย โดยทั้งสองพรรคสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ 325 ที่นั่ง จากทั้งหมด 475 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ