ทำเนียบขาวเผย "โอบามา" เตรียมลงนามร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday December 17, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐอาจลงนามในร่างกฎหมายที่จะช่วยเร่งมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และสนับสนุนความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าว โดยแสดงความวิตกของฝ่ายบริหารเกี่ยวกับตัวบทกฎหมาย เนื่องจาก "กฎหมายดังกล่าวจะรวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรบางประการ ซึ่งไม่ได้สะท้อนถึงการปรึกษาหารือที่กำลังดำเนินอยู่"

"เนื่องจากกฎหมายยังคงให้ความยืดหยุ่นแก่ประธานาธิบดีในการดำเนินยุทธศาสตร์ดังกล่าว ปธน.โอบามาจึงตั้งใจจะลงนามในร่างกฎหมาย" นายเอิร์นเนสต์เสริม พร้อมคาดการณ์ว่าผู้นำสหรัฐจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนสุดสัปดาห์นี้

ร่างกฎหมายฉบับใหม่มีขึ้น ในขณะที่สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียได้อ่อนค่าลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และราคาน้ำมันที่เป็นสินค้าส่งออกหลักของรัสเซีย ได้ร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ สหรัฐและยุโรปได้ดำเนินมาตรการลงโทษหลายระลอกต่อภาคพลังงาน การเงินและการทหารของรัสเซีย อันเนื่องมาจากบทบาทของรัสเซียในการบั่นทอนเสถียรภาพในวิกฤตยูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่รายงานล่าสุดของรัฐบาลระบุว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ