ฝรั่งเศสขานรับสหรัฐจับมือคิวบาฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวการเมือง Thursday December 18, 2014 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโลรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ขานรับนโยบายใหม่ของผู้นำสหรัฐและคิวบา เพื่อเปิดบทใหม่แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศซึ่งถูกบั่นทอนอย่างรุนแรงมาตั้งแต่ปี 2504

นายฟาบิอุส กล่าวว่า "สหรัฐอเมริกาและคิวบาได้ประกาศนโยบายใหม่ เพื่อกอบกู้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้สั่งปิดสถานทูตของตนเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ โดยการตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยปูทางสู่ดุลยภาพใหม่อย่างเต็มรูปแบบ และผมหวังว่าจะเกิดการยกเลิกคำสั่งกักสินค้าในคิวบา"

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวเสริมว่า "ฝรั่งเศสมีความยึดมั่นอย่างแข็งแกร่งเพื่อก่อให้เกิดความสมานฉันท์ระหว่างสหภาพยุโรปและคิวบา โดยฝรั่งเศสพร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวคิวบาในประวัติศาสตร์หน้าใหม่"

ในส่วนของการแลกเปลี่ยนนักโทษนั้น รัฐบาลคิวบาได้ปล่อยตัวนายอลัน กรอส ชาวอเมริกัน แลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวคิวบาสามรายที่ถูกกักขังในสหรัฐ

นายกรอส ถูกศาลคิวบาจำคุกในข้อหาจารกรรมเมื่อปี 2554 เป็นเวลา 15 ปี หลังจากที่เขาได้ลักลอบนำอุปกรณ์โทรคมนาคมเข้าคิวบาขณะที่ทำงานเป็นผู้รับจ้างช่วงให้กับสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ประกาศ "แนวทางใหม่" แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและคิวบา พร้อมสั่งการให้ "เปิดการหารือร่วมกับคิวบาทันทีเพื่อกอบกู้ความสัมพันธ์ทางการทูตให้ดีดังเดิม"

ทั้งนี้ จากการประกาศนโยบายใหม่ครั้งประวัติศาสตร์ รัฐบาลสหรัฐจะผ่อนคลายข้อบังคับทางการค้า พร้อมกับลดข้อจำกัดสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกคิวบา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ