(เพิ่มเติม) อียูไฟเขียวมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อไครเมีย

ข่าวการเมือง Thursday December 18, 2014 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม "อย่างมีนัยสำคัญ" ในด้านการลงทุน การบริการ และการค้ากับไครเมีย และเซวาสโตโพล โดยระบุว่าการลงทุนในไครเมีย หรือเซวาสโตโพล ถือว่าผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของอียูระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้เป็นการ "บังคับใช้นโยบายของอียูซึ่งไม่ยอมรับการผนวกดินแดนอย่างผิดกฎหมายโดยรัสเซีย และเป็นไปตามข้อสรุปของสภาวิเทศสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน"

มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่จะส่งผลให้ชาวยุโรปและบริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศสมาชิกอียูไม่สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือนิติบุคคลในไครเมีย ตลอดจนจัดหาเงินทุนให้บริษัทในไครเมีย หรือบริการที่เกี่ยวข้องได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในอียูจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจบริการในไครเมีย หรือเซวาสโตโพล โดยเฉพาะธุรกิจเรือสำราญยุโรปอาจไม่สามารถแวะเทียบท่าในคาบสมุทรไครเมียได้อีก ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน มาตรการนี้มีผลบังคับใช้กับเรือทุกลำของยุโรป หรือเรือที่ติดธงชาติของสมาชิกอียู อย่างไรก็ดี สัญญาเดินเรือในปัจจุบันจะได้รับการอนุโลมให้มีผลต่อไปได้จนถึงวันที่ 20 มีนาคมปีหน้า

อียูยังได้ห้ามส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับภาคขนส่ง โทรคมนาคม และภาคพลังงาน หรือการสำรวจและผลิตน้ำมัน ก๊าซ และทรัพยากรแร่ แก่บริษัทไครเมีย หรือสำหรับใช้ในไครเมีย

คำสั่งนี้ยังครอบคลุมถึงความช่วยเหลือด้านเทคนิค การเป็นนายหน้า การก่อสร้าง หรือบริการทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆดังกล่าว

มาตรการเหล่านี้เพิ่มเติมจากเมื่อเดือนมิถุนายนซึ่งอียูได้ประกาศห้ามนำเข้าสินค้าจากไครเมีย และเซวาสโตโพล ตลอดจนประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมซึ่งจำกัดการค้าและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานบางโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ