รัสเซียส่งเทียบเชิญผู้นำเกาหลีเหนือร่วมงานครบรอบ 70 ปีชัยชนะสงครามโลก

ข่าวการเมือง Friday December 19, 2014 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้ส่งจดหมายเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมงานฉลองในโอกาสครบรอบ 70 ปีชัยชนะเหนือเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค. 2558

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากผู้นำเกาหลีเหนือตอบรับคำเชิญดังกล่าว การเดินทางเยือนรัสเซียครั้งนี้ก็จะเป็นการเดินทางไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายคิมได้สืบทอดอำนาจต่อจากบิดาตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค. 2554

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ประกาศเรื่องดังกล่าวหลังจากที่ทูตพิเศษของนายคิมได้เดินทางเยือนรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือย่ำแย่ลง

การเดินทางเยือนของนายคิมอาจจะแสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือและรัสเซีย ซึ่งอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ที่มีกับจีนนั้นยิ่งหมางเมิน ในขณะที่จีนเองก็ยังคงเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนก็มีแนวโน้มว่า จะเข้าร่วมงานดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งงานนี้จัดขึ้นที่กรุงมอสโกทุกๆปี โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อร่วมฉลองชัยชนะของรัสเซียที่มีเหนือเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็คาดว่า จะได้รับเชิญร่วมงานเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ