เกาหลีเหนือปฏิเสธอยู่เบื้องหลังโจรกรรมข้อมูล "โซนี่ พิคเจอร์ส"

ข่าวการเมือง Sunday December 21, 2014 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส พร้อมกับเสนอให้ทั้งสองประเทศร่วมกันสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โซนี่ พิคเจอร์ส ตัดสินใจยกเลิกการฉายภาพยนตร์แนวคอมเมดี้เรื่อง "The Interview" ที่มีเนื้อหาล้อเลียนผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมจะเข้าโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ หลังถูกแฮคเกอร์เจาะระบบและมีคำขู่โรงภาพยนตร์ที่เตรียมฉายหนังเรื่องนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสิ้นปีเมื่อวันศุกร์ว่า โซนี่ พิคเจอร์ส ตัดสินใจ "ผิดพลาด" ที่ยกเลิกฉายภาพยนตร์ดังกล่าว และทางรัฐบาลสหรัฐจะ "ตอบโต้อย่างเหมาะสม" ต่อการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ ซึ่งเขาชี้ว่าเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ

เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) อ้างว่ามีข้อมูลมากพอที่จะสรุปได้ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว แต่ทางเกาหลีเหนือปฏิเสธและยืนยันว่าต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนจึงจะกล่าวหาเกาหลีเหนือได้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า "เราขอเสนอให้ทางสหรัฐดำเนินการสืบสวนร่วมกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากสหรัฐกำลังให้ร้ายเราด้วยการปล่อยข่าวลือที่ไม่มีมูล เราสามารถพิสูจน์ได้ว่าเราไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว"

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเตือนว่าสหรัฐจะได้รับผลตอบแทนอย่างสาสมหากปฏิเสธข้อเสนอและยังดึงดันที่จะใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ