สหรัฐขอความร่วมมือจากจีน กรณีโซนี่ พิคเจอร์สถูกล้วงข้อมูล

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2014 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐพยายามขอความร่วมมือและข้อมูลจากจีน กรณีที่โซนี่ พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ ถูกโจรกรรมข้อมูล ด้านจีนประกาศคัดค้านการโจมตีทางไซเบอร์ และการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้หารือผ่านทางโทรศัพท์กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ ขณะที่นางฮัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงสรุปข่าววันนี้ว่า จีนต่อต้านประเทศหรือบุคคลที่เปิดฉากการโจมตีทางไซเบอร์ต่อประเทศที่ 3 โดยดำเนินการจากประเทศอื่น และจีนคัดการโจมตีทางไซเบอร์และกิจกรรมก่อการร้ายทุกรูปแบบ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยด้วยว่า นายหวังแสดงถึงท่าทีที่ชัดเจนของจีนเกี่ยวกับการโจรกรรมข้อมูลโซนี่ พิคเจอร์ส ในระหว่างการหารือกับนายแคร์รี่วานนี้

"จีนคัดค้านการโจมตีทางไซเบอร์ทุกรูปแบบ และต่อต้านประเทศหรือบุคคลใดที่ใช้สถานที่ในประเทศอื่นเพื่อลงมือโจมตีประเทศที่ 3" แถลงการณ์ที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศของจีนวันนี้ได้ระบุข้อความที่นายหวังกล่าวกับนายแคร์รี

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้น ภายหลังโซนี พิคเจอร์ส ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการฉายภาพยนตร์ "The Interview" ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีกลุ่มแฮคเกอร์เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท และเปิดโปงข้อมูลบางส่วนช่วงปลายเดือนพ.ย. พร้อมทั้งยังขู่ผู้ที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ