รัสเซียเตรียมออกมาตรการตอบโต้แผนขยายอิทธิพลของนาโต

ข่าวการเมือง Friday December 26, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะออกมาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสม ต่อแผนการขยายอิทธิพลไปทางตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นายลูคาเชวิช กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ผมขอย้ำว่าแผนการขยายอิทธิพลไปทางตะวันออกของกลุ่มนาโตนั้นจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางทหาร-การเมืองครั้งใหญ่อย่างรุนแรงมาก ไม่เพียงแค่ในยุโรปเท่านั้นแต่ยังครอบคลุมถึงทั่วโลก"

นายลูคาเชวิช เสริมว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของรัสเซีย จนทำให้รัสเซียต้องออกมารับมือตามความจำเป็นและความเหมาะสม

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศยังได้ออกมาเตือนถึงแนวโน้มการสนับสนุนชาติตะวันตกและต่อต้านรัสเซียในรัฐบาลยูเครน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหายุ่งยากเพิ่มเติมต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างยูเครนและรัสเซีย

นายลูคาเชวิช กล่าวว่า "ความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆ เช่น เศรษฐกิจและพลังงานอาจเผชิญกับอุปสรรค"

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์อ้างคำกล่าวของนายลูคาเชวิช ที่ระบุว่ารัสเซียไม่เข้าใจกับการที่ยูเครนยกเลิกสถานะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ในขณะที่มีแนวโน้มเชิงบวกในการคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ทั้งนี้ รัฐสภายูเครนได้อนุมัติร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกสถานะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปูทางสู่การเข้าร่วมกลุ่มนาโต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ