รัสเซียเผยความสัมพันธ์รัสเซีย-อียูยังคงเป็นวาระสำคัญของประเทศในอนาคต

ข่าวการเมือง Sunday December 28, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) จะยังคงเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆของนโยบายต่างประเทศรัสเซีย แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีความยุ่งยากอยู่ก็ตาม

แถลงการณ์ช่วงสิ้นปีในเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า "ความสัมพันธ์กับอียูซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และหุ้นส่วนการค้าที่ใหญ่ที่สุดของรา จะยังคงเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญลำดับแรกๆของนโยบายต่างประเทศในปีต่อๆไป"

ขณะที่ประเทศตะวันตกได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายรอบเพราะไปมีส่วนทำให้วิกฤตยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นนั้น รัสเซียก็มองว่า สถานะของอียูจะต้องสั่นคลอน หากยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อประเทศสมาชิก

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-สหรัฐอเมริกา กระทรวงต่างประเทศเน้นย้ำว่า การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะเกิดขึ้นได้ หากสหรัฐพร้อมที่จะหันหน้าเจรจากับรัสเซีย และเคารพผลประโยน์ซึ่งกันและกัน

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียชี้ว่า ความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นเพียงเพราะความจงใจของสหรัฐในการเดินหน้ากดดันรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม สหรัฐ และรัสเซียไม่ได้ยกเลิกความร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญๆในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ