ญี่ปุ่นยืนยันไม่สนับสนุนตะวันออกกลางด้านการทหารเพื่อรับมือกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Wednesday January 21, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเน้นย้ำว่า รัฐบาลได้ให้คำมั่นในการสนับสนุนกลุ่มประเทศตะวันออกกลางยกเว้นด้านการทหารเพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หลังจากกลุ่ม IS ได้ออกมาขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาคเงินสนับสนุนการสังหารชาวมุสลิม

ชายคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม IS ในคลิปวิดีโอออนไลน์ได้ขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย ถ้าหากญี่ปุ่นไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเงินจำนวนเท่ากับที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะบริจาคเพื่อรับมือกับกลุ่ม IS ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงไคโรเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"สิ่งที่ญี่ปุ่นสนับสนุนคือ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ลี้ภัย" โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว "เราจะเดินหน้าทุกอย่างเพื่อให้ตัวประกันทั้งสองได้รับอิสรภาพโดยเร็วที่สุดด้วยการดำเนินงานกับประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด"

โฆษกรัฐบาลยังกล่าวต่อว่า "จากการพูดคุยกับครอบครัวของตัวประกัน และการวิเคราะห์สถานการณ์แวดล้อม เราเชื่อว่า ตัวประกันคือนายฮารูนะ ยูกาวะ และนายเคนจิ โกโตะ"

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งขณะนี้อยู่ในลอนดอนก็ได้โทรศัพท์หารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และฝรั่งเศสเพื่อหารือเกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกัน

ทั้งนี้ นายจอห์น เคอร์รี่ และนายโลรองต์ ฟาเบียส ต่างให้คำมั่นว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ