"โอบามา" เรียกร้องรัฐบาลคาซัคสถานช่วยคลี่คลายความไม่สงบในยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลคาซัคสถานเดินหน้าความพยายามเพื่อยุติวิกฤติยูเครนที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน เนื่องจากคาซัคสถานมีแผนเปิดการประชุมว่าด้วยประเด็นความไม่สงบในยูเครนตะวันออก

ประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดีนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ แห่งคาซัคสถาน ได้เน้นย้ำถึง "ผลประโยชน์ร่วมกัน" ในการหาทางออกอย่างสันติต่อวิกฤติดังกล่าว และเห็นพ้องในการค้ำจุนหลักอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

แถลงการณ์ระบุว่า ปธน.โอบามาได้เรียกร้องให้มีการปฏิบัติตามข้อตกลง Minsk ซึ่งได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาด้วยเป้าหมายเพื่อยุติการยิงโจมตีในยูเครนตะวันออก พร้อมกระตุ้นให้คาซัคสถานเดินหน้าบทบาทเชิงรุกในการหาทางออกอย่างสันติ

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อ้างกว่ากลุ่มกบฎนั้นได้พยายามเข้าชิงดินแดน หลังจากที่ได้เกิดการปะทะรอบใหม่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 4,800 ราย อีกทั้งส่งผลให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่าล้านราย นับตั้งแต่ที่การปะทะได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ปีก่อนหน้าระหว่างทหารยูเครนและกองกำลังต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในยูเครนตะวันออก

สำหรับการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงอัสตานาของคาซัคสถานช่วงปลายเดือนนี้ คาดว่าจะมีผู้นำรัสเซีย ยูเครน เยอรมนี และฝรั่งเศสเข้าร่วมการประชุม จากกำหนดการเดิมในวันที่ 15 ม.ค.ซึ่งได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องด้วยความไม่ลงรอยระหว่างแต่ละฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ