รัฐบาลสหรัฐเร่งผลักดันร่างกม.อำนาจส่งเสริมการค้า ก่อน "โอบามา" ครบวาระ

ข่าวการเมือง Friday January 23, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะพยายามอย่างหนักเพื่อผลักดันการอนุมัติร่างกฎหมายสำหรับอำนาจแบบ fast-track ในการเจรจาข้อตกลงทางการค้า

นายเดนิส แมคโดโนห์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวกล่าวในงานที่จัดขึ้นโดยสำนักข่าวโพลิทิโกว่า "เราไม่คิดว่าสิ่งใดได้มาโดยง่าย เราจึงกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าเราได้รับสิ่งนั้น"

นายแมคโดโนห์กล่าวว่า ปธน.โอบามาเชื่อว่ากฏหมายดังกล่าวมีความจำเป็นในการสรุปข้อตกลงทางการค้ากับเอเชียและยุโรป ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากันในปัจจุบัน

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.สหรัฐกำลังดำเนินการเจรจาการค้าที่ยากลำบากอยู่ 2 ข้อตกลง ซึ่งก็คือ ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ร่วมกับ 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) กับสหภาพยุโรป (EU) เพื่อร่างกฎเกณฑ์การค้าใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21

อำนาจแบบ fast-track หรือที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า อำนาจในการส่งเสริมด้านการค้านั้น จะให้อำนาจประธานาธิบดีในการเจรจาข้อตกลงการค้า และเสนอต่อสภาคองเกรสเพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยไม่อนุญาตให้แปรญัตติ

นักวิเคราะห์ด้านการค้าหลายรายกล่าวว่า หากปราศจากอำนาจดังกล่าว ความหวังของปธน.โอบามาในการประกาศใช้ข้อ ตกลงทางการค้าก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่ง คงจะไม่ประสบความสำเร็จ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ