เยอรมนีหวังกรีซเร่งจัดตั้งรัฐบาล ขณะรักษาคำมั่นสัญญาปฏิรูป

ข่าวการเมือง Monday January 26, 2015 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมัน แถลงวันนี้ว่า เยอรมนีหวังที่จะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซอย่างรวดเร็ว และคาดว่ากรีซจะยังคงรักษาคำมั่นสัญญาที่ได้เคยให้ไว้ หลังพรรคไซรีซาของกรีซ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และไม่เห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัด ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งวานนี้

นายไซเบิร์ทยังระบุว่า กรีซได้ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งในการปฏิรูปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องจากความพยายามครั้งใหญ่ ขณะนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการเพื่อผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

เขายังกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมันจะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ของกรีซ และรับฟังเกี่ยวกับมุมมองต่อแผนในอนาคตเกี่ยวกับการปฏิรูป รวมทั้งการปฏิบัติตามพันธกรณีที่เคยให้ไว้

นายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซาของกรีซ ได้ปฏิญาณตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซแล้วในวันนี้

นายซิปราส ซึ่งมีอายุ 40 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีกรีซที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบ 150 ปี

นายซิปราสประกาศว่า เขาจะเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปกล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซจะต้องชำระคืนหนี้ แม้ว่าจะมีการเจรจาต่อรองเพื่อยืดวันชำระหนี้ก็ตาม

สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) รายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลกรีซชุดใหม่ที่เปลี่ยนขั้วเป็นพรรคไซรีซา จะต้องชำระหนี้ต่อไป ไม่เช่นนั้นจะถือว่า ผิดนัดชำระหนี้ และถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ