คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday January 30, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยการลงคะแนน 18 - 4 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านฉบับใหม่

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า สหรัฐจะกำหนดเงื่อนไขการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่ออิหร่าน หากอิหร่านไม่ยอมลงนามในข้อตกลงเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ภายในวันที่ 30 มิ.ย. อย่างไรก็ดี คาดว่าวุฒิสภาสหรัฐทั้งคณะจะยังไม่ลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายใหม่ไปจนกว่าจะถึงวันที่ 24 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ วุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต 10 คน รวมถึงนายโรเบิร์ต เมเนนเดซ ซึ่งเป็นผู้ร่วมร่างกฎหมายใหม่ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า วฺฒิสภาสหรัฐจะชะลอร่างกฎหมายการคว่ำบาตรอิหร่านฉบับใหม่ไปจนถึงวันที่ 24 มี.ค. เพื่อให้ผู้แทนเจรจาจากนานาชาติเพิ่มความพยายามทางการทูตยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามาไม่ได้มองว่าการอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวของคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาเป็น "อุปสรรค" ต่อการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี

"การลงคะแนนเสียงในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกในกระบวนการทางกฎหมายอีกหลายก้าว ก่อนที่จะมีการประกาศให้ร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ ประธานาธิบดีโอบามากล่าวอย่างชัดเจนว่า จะไม่ยับยั้งร่างกฎหมายมาตรการคว่ำบาตรใหม่ใดๆ ที่อาจส่งผลลบต่อการดำเนินงานของเราในการระงับและลดขอบเขตโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ