วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL

ข่าวการเมือง Friday January 30, 2015 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายเพื่อก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ซึ่งกำลังเป็นข้อพิพาท แม้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีแผนใช้สิทธิวีโต้ยับยั้งโครงการดังกล่าวก็

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยการลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมาย 62 ต่อ 36 เสียง เพื่อส่งกลับไปยังสภาผู้แทนฯ ซึ่งได้ผ่านร่างกฎหมายใกล้เคียงกันเมื่อวันที่ 9 ม.ค. โดยผู้นำสภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะผ่านต่างกฎหมายดังกล่าวเลย หรือผนวกร่างกฎหมายสองฉบับรวมกันเป็นฉบับใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับคะแนนสนับสนุนอีกครั้งจากทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา

ทั้งนี้ โครงการ Keystone XL มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์เป็นการสร้างท่อส่งจากแคนาดามายังรัฐมอนทานา เซาท์ดาโกตา ไปจนถึงรัฐเนบราสกาของสหรัฐ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับท่อส่งน้ำมันเดิม เพื่อลำเลียงน้ำมันดิบกว่า 800,000 ล้านบาร์เรล/วันไปยังโรงกลั่นตามแนวกัลฟ์โคสต์

แต่โครงการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนไปเป็นเวลากว่าหลายปี เนื่องจากมีเสียงวิจารณ์ว่าจะทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม เนื่องจากมีการใช้ทรายน้ำมันมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับที่มากกว่าการผลิตในรูปแบบอื่น แต่ทางพรรคริพับลิกันยืนยันว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างงานและยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานในสหรัฐ

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า โครงการดังกล่าวได้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง อันเป็นสิ่งที่สื่อถึงความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีโอบามาและสภาคองเกรส ซึ่งควบคุมโดยพรรคริพับลิกัน

นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาเปิดเผยว่า การอนุมัติโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL จะเป็นร่างกฎหมายฉบับแรกที่ทางสภาคองเกรสจะเสนอต่อประธานาธิบดีโอบามา หลังจากที่พรรคริพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ