Xinhua Middle East news summary: อเมริกา ฝรั่งเศส และอังกฤษ สั่งถอนทูตออกจากเยเมน

ข่าวการเมือง Thursday February 12, 2015 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 36 ปีแห่งการปฏิวัติอิสลาม ที่จัตุรัสอาซาดีในกรุงเตหะราน ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมงานนั้น นายฮัสซันยังได้แนะนำให้ชาติตะวันตกเรียนรู้ที่จะไข่คว้าโอกาส เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

-- สถานทูตประจำสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า ทั้ง 3 ประเทศจะถอนเจ้าหน้าที่ด้านการทูตออกจากประเทศเยเมน ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง

สถานทูตอเมริกาได้เปิดเผยโดยอ้างอิงแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศว่า สหรัฐได้ตัดสินใจยกเลิกปฏิบัตการทางการทูตในเมืองซานา และจะนำมาพิจารณาอีกครั้งหากสถานการณ์ความรุนแรงในกรุงซานาจะเบาบางลง

-- สงครามความขัดแย้งในลิเบียส่งผลให้สหประชาชาติเปิดฉากการเจรจาที่กรุงกาห์ดาเมส ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของลิเบีย เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องความขัดแย้งระหว่างสองรัฐบาลและรัฐสภา

สหประชาชาติได้เชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมในการเจรจาโดยพร้อมเพรียงกันที่กรุงเจนีวา ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกจากสภาที่จัดตั้งขึ้นเอง และสภาวิสามัญแห่งชาติ ภายใต้การให้ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่มีหน้าที่รับผิดชอบสถานการณ์ในลิเบีย ท่ามกลางสักขีพยานซึ่งเป็นผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองจากหลายกลุ่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ