สหรัฐกังวลสถานการณ์ยูเครนยังย่ำแย่ หลังกลุ่มกบฎเมินข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Tuesday February 17, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากิ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐ "กังวลอย่างยิ่ง" ต่อสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงในยูเครนตะวันออก และเรียกร้องให้กลุ่มกบฎยุติการโจมตีทั้งหมดทันที

"การดำเนินการที่รุนแรงและแถลงการณ์จากผู้แบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังอยู่นั้น คุกคามมาตรการหยุดยิงล่าสุดและเสี่ยงกับแผนการถอนอาวุธตามที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องอยู่ชุดมาตรการดำเนินงานมินสก์ที่เกิดขึ้นวันที่ 12 ก.พ." โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้นำรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศส และเยอรมนีประกาศข้อตกลงสันติภาพซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้กองกำลังของรัฐบาลยูเครนและกล่มุกบฎหยุดการต่อสู้กัน โดยข้อตกลงดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันอาทิตยที์ผ่านมา และตามมาด้วยการถอนอาวุธหนักจากแนวหน้า และการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยูเครนตะวันออกมีอิสระในการปกครองตนเองได้มากขึ้น

องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ยืนยันว่า มีการสู้รบอย่างต่อเนื่องหลายจุดในยูเครนตะวันออก ซึ่งรวมถึงเขตเดบอลต์เซฟ เซเวโรโดเนทสค์ ลูฮันสค์ และโดเนทสค์

นางซากิอ้างอิงการเปิดเผยของรัฐบาลยูเครนซึ่งระบุว่า "รัฐบาลถูกโจมตี 129 ครั้งใน 24 ชั่วโมงหลังสุดโดยกลุ่มกบฎซึ่งรัสเซียหนุนหลัง" ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 25 คน

เธอระบุว่า กลุ่มกบฎชี้แจงต่อสาธารณะว่า พวกตนปฏิเสธที่จะทำตามข้อตกลงหยุดยิงในเขตเดบอลต์เซฟ และไม่มีการรับประการความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ OSCE เมื่อเข้าไปในนั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ