อังกฤษเรียกร้อง EU ขยายเวลาคว่ำบาตรรัสเซีย หากข้อตกลงหยุดยิงยูเครนล้มเหลว

ข่าวการเมือง Thursday February 19, 2015 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ออกมาแถลงว่า สหภาพยุโรป (EU) ควรพิจารณาเรื่องการยืดระยะเวลาการคว่ำบาตรรัสเซียออกไปอีก หากข้อตกลงหยุดยิงในยูเครนไม่สัมฤทธิ์ผล

นายแฮมมอนด์ กล่าวกับสื่อหลังการเข้าประชุมเพื่อหารือกับนายริว มาเชต รัฐมนตรีต่างประเทศของโปรตุเกสที่กรุงลิสบอน ว่า “สหภาพยุโรปควรคงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียไว้ จนกว่ารัสเซียและกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนจะยอมทำตามข้อตกลง"

รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวเพิ่มเติมว่า “หากข้อตกลงหยุดยิงไม่บรรลุผลสำเร็จ หรือท่าทีของรัสเซียดูไม่น่าไว้วางใจ สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ เพิ่มความจริงจังในการขยายระยะเวลาการคว่ำบาตร ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคมนี้ออกไป โดยจะขยายเวลาไปจนถึงสิ้นปี นั่นจึงจะเป็นการส่งสัญญาณที่จริงจังแก่รัสเซีย"

นอกจากนี้ นายแฮมมอนด์ ยังกล่าวอีกว่า ทุกคนล้วนต้องการสันติภาพ แต่ตนเกรงว่าเหตุการณ์ขณะนี้ไม่สู้จะดีนัก เพราะปธน.ปูติน ของรัสเซีย ได้เรียกร้องให้กองทัพยูเครนที่เข้าประจำการในเมืองเดบอลท์เซฟยอมจำนวน ซึ่งขัดกับสิ่งที่เคยรับปากไว้เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา และทำให้เราได้เห็นเนื้อแท้ของรัสเซียว่ามีจุดประสงค์อย่างไร

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ก.พ.) รัสเซียและ EU ได้ออกมากล่าวโทษเรื่องการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ในขณะที่ทางการยูเครนสั่งถอนกำลังทหารออกจากเมืองเดบอลท์เซฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ