Xinhua Middle East news summary:ตุรกี,สหรัฐหนุนกบฎซีเรีย-อิหร่าน,สหรัฐถกนิวเคลียร์รอบใหม่

ข่าวการเมือง Friday February 20, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีเปิดเผยว่า ตุรกีและสหรัฐลงนามในข้อตกลงเพื่อฝึกฝนและสนับสนุนอาวุธให้กลุ่มกบฎในซีเรีย

บันทึกความเข้าใจดังกล่าวลงนามโดยนายจอห์น บาส เอกอัครราชทูตสหรัฐ และนายเฟริดัน ซิเนียร์โลกลู ปลัดกระทรวงต่างประเทศตุรกี

-- กลุ่มหัวรุนแรงญิฮาดจับตัวทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียและนักสู้พันธมิตรอย่างน้อย 32 คน ในจังหวัดอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้

เครือข่ายของกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ (Nusra Front) ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้สังหารทหารรัฐบาลหรือทหารพันธมิตร 6 คน ในการต่อสู้อันรุนแรงเมื่อวันพุธในเมืองริตานที่อยู่ทางเหนือของจังหวัดอาเลปโป เมื่อกองทัพซีเรียทำการโจมตีครั้งใหญ่ เพื่อให้กลุ่มกบฎถอยร่นออกไปจากพื้นที่สำคัญและตัดเส้นทางลำเลียงเสบียงจากตุรกี

-- หน่วยปฏิบัติการสนับสนุนของยูเอ็นในลิเบียวางแผนจัดการเจรจารอบใหม่ระหว่างกลุ่มคู่แข่งทางการเมืองต่างๆ ของลิเบีย ในโมรอกโกสัปดาห์หน้า

สภาสามัญแห่งชาติของลิเบีย (GNC) ซึ่งหมดวาระแล้วจะเข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวเป็นครั้งแรก หลังปฏิเสธการเข้าร่วมการเจรจาใดๆ นอกลิเบียมาอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า คณะผู้แทนจากอิหร่านและสหรัฐจะนั่งโต๊ะเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อีกรอบในเจนีวาวันนี้

การเจรจาเริ่มด้วยการประชุมระดับทวิภาคีระหว่างนายอับบาส อารักกี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน และนางเวนดี เชอร์แมน ปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ