ที่ปรึกษาเลขาฯ UN เรียกร้องโลกอาหรับหาทางออกแก้วิกฤตในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) จากประเทศแอลจีเรีย ระบุว่า โลกอาหรับควรหา "วิธีการคลี่คลายปัญหาที่ทันท่วงทีและยั่งยืน" ให้กับวิกฤตการณ์ด้านความมั่นคงที่รุนแรงขึ้นในภูมิภาค

นายลัคห์ดา บราฮิมี อดีตทูต UN ประจำซีเรีย ได้แสดงความคิดเห็นในการประชุม International Government Communication Forum ที่รัฐชาร์จาฮ์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยกล่าวว่า รัฐบาลในภูมิภาคดังกล่าวควรมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูสันติภาพและความมีเสถียรภาพในซีเรีย พร้อมกับระบุว่า ความวุ่นวายในภูมิภาคเป็นผลมาจากความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS)

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาพิเศษยังได้กล่าวว่า เลบานอนได้รับผลกระทบทั้งจากความรุนแรงในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยระบุเพิ่มเติมว่าเลบานอนกำลังเป็นที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่า 2 ล้านคน ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของจำนวนพลเมืองชาวเลบานอน

ทั้งนี้ นายบราฮิมีเคยดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงต่างประเทศของแอลจีเรียและเป็นอดีตทูตประจำหลายประเทศ เขาเคยสร้างประวัติศาสตร์ในปี 2532 เมื่อเขาทำหน้าที่ทูตพิเศษของคณะกรรมการไตรภาคีสันนิบาตอาหรับ ด้วยการสนับสนุนข้อตกลงอัล ทาอิฟ ซึ่งเป็นการยุติสงครามกลางเมืองในเลบานอนที่กินเวลานาน 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2518-2534 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ