เลขาฯ UN-รมว.ต่างประเทศยูเครนเรียกร้องปฏิบัติตามข้อตกลงกรุงมินสค์อย่างเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายบัน คี-มุน เลขาธิการ UN และนายพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการบังคับใช้ข้อตกลงที่ทำขึ้นที่กรุงเมืองมินสค์เมื่อวันที่ 12 ก.พ. "อย่างเร่งด่วนและเต็มรูปแบบ" ในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษก UN กล่าวว่า "ท่านเลขาธิการและรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน หารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในทางตะวันออกของยูเครน รวมถึงการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนและด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ"

รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนได้เข้าร่วมการอภิปรายแบบเปิดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของจีนเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

"ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการดำเนิน "มาตรการต่างๆเพื่อบังคับใช้ข้อตกลงที่กรุงมินสค์" อย่างเร่งด่วนและเต็มรูปแบบ รวมถึง "ข้อตกลงหยุดยิงอย่างถาวรและยั่งยืน ตลอดจนการถอนอาวุธหนักในทันที"

ทั้งนี้ ได้มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพฉบับล่าสุดหลังการเจรจาระหว่างผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซียและยูเครนเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่กรุงมินสค์ เมืองหลวงของประเทศเบลารุส ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยุติความขัดแย้งที่คร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 5,300 คนแล้วจนถึงขณะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ