รัสเซียยื่นคำขาดให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซล่วงหน้าทั้งหมด หลังจ่ายให้แล้วแค่บางส่วน

ข่าวการเมือง Saturday February 28, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย ได้ขอให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซล่วงหน้าให้แก่รัสเซียเต็มจำนวนเพื่อรับประกันการจัดส่งก๊าซในเดือนมี.ค. โดยคำเตือนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อเดือนต.ค. ว่าจะไม่มีการจัดส่งก๊าซให้ยูเครนตั้งแต่วันอังคารนี้ หากรัสเซียไม่ได้รับเงินล่วงหน้า

นายโนวัคยืนยันก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันว่า นาฟโตก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของยูเครน ได้จ่ายเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าก๊าซในเดือนมี.ค.ให้แก่รัสเซียแล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินดังกล่าวเพียงพอสำหรับปริมาณก๊าซเพียงแค่หนึ่งวัน

รมว.พลังงานรัสเซียระบุว่า ยูเครนยังต้องการก๊าซอีกประมาณ 2 พันล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้มีใช้ไปตลอดฤดูหนาว

ขณะเดียวกัน นายโนวัคอ้างว่า การหยุดส่งก๊าซให้กับยูเครนจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าของรัสเซียในยุโรป ซึ่งสอดคล้องกับที่นาฟโตก๊าซแถลงในวันศุกร์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดเรื่องก๊าซระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้นจะไม่กระทบต่อการจัดส่งก๊าซไปยุโรป

"เราไม่เห็นว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างการจัดส่งก๊าซของรัสเซียให้แก่ยูเครน กับการจัดส่งก๊าซให้กับยุโรป" นายอังเดรย์ โคโบเลฟ ผู้บริหารนาฟโตก๊าซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าว พร้อมระบุว่า รัฐบาลยูเครนพร้อมที่จะรับประกันว่าการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรปจะไม่สะดุด แม้รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้ยูเครนก็ตาม

ทั้งนี้ ยุโรปได้รับก๊าซ 147 พันล้านลูกบาศก์เมตรจากรัสเซีย ซึ่งราว 40% มีการส่งผ่านทางท่อส่งก๊าซของยูเครน

รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหากันว่าอีกฝ่ายละเมิดสัญญาจัดส่งก๊าซที่ได้ลงนามกันไว้เมื่อปีที่แล้ว โดยรัสเซียและยูเครนได้ลงนามในสัญญาในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งระบุว่ายูเครนจะต้องชำระค่าก๊าซเป็นการล่วงหน้าให้แก่รัสเซียก่อนที่จะได้รับก๊าซ

ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของรัสเซีย ยืนยันว่า ยูเครนต้องจ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับการจัดส่งก๊าซเพิ่มเติม ขณะที่นาฟโตก๊าซตำหนิรัสเซียที่ส่งก๊าซน้อยกว่าปริมาณที่กำหนดในช่วงระหว่างวันที่ 22-26 ก.พ.

รัสเซียเพิ่งเริ่มกลับมาจัดส่งก๊าซให้ยูเครนเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ภายหลังจากที่มีการเจรจาต่อรองกันหลายต่อหลายครั้งจนกระทั่งบรรลุข้อตกลงซึ่งระบุว่ารัสเซียจะจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนจนถึงเดือนมี.ค.2558 โดยมีเงื่อนไขว่ายูเครนจะต้องจ่ายค่าก๊าซ 2 งวดจำนวน 3.1 พันล้านดอลลาร์ จากที่ค้างชำระอยู่ 5 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ รัสเซียเคยระงับการส่งก๊าซไปยังยูเครน 3 ครั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือในปี 2006, 2009 และ 2014 ขณะที่ชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียว่าใช้ก๊าซเป็นเครื่องมือต่อรองเพื่อทำให้ยูเครนอยู่ภายใต้อิทธิพลของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรปมีกำหนดที่จะจัดการประชุมไตรภาคีในวันที่ 2 มี.ค.นี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหาทางแก้ปัญหานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ