เวเนซูเอลากำหนดเส้นตายให้สหรัฐลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตในกรุงคาราคัส

ข่าวการเมือง Thursday March 5, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวเนซูเอลาระบุว่า สหรัฐมีเวลาไม่ถึง 15 วัน ในการลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูต ณ กรุงคาราคัสลง 80%

นางเดลซี่ โรดิเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศของเวเนซูเอลาเปิดเผย หลังการประชุม 3 ชั่วโมงร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐว่า สหรัฐสามารถเลือกได้ว่าจะให้ทูตคนไหนอยู่ประจำการที่เวเนซูลา 17 คน จากจำนวน 100 คน ซึ่งเท่ากับจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตของเวเนซูเอลาในสหรัฐ

"รัฐบาลสหรัฐต้องให้ทูตอยู่บนแผ่นดินของเรา 17 คน และเราจะให้เวลาไม่ถึง 15 วันในการส่งรายชื่อระบุว่าใครจะยังประจำการที่นี่" นางโรดิเกซกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรและการจำกัดเจ้าหน้าที่เวเนซูเอล่าของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโรได้ประกาศใช้มาตรการแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกับสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เช่น การกำหนดว่านักท่องเที่ยวสหรัฐต้องใช้วีซ่า และการร่างรายชื่อเพื่อ "ต่อต้านผู้ก่อการร้าย" ซึ่งห้ามเจ้าหน้าที่สหรัฐบางรายเดินทางเข้าเวเนซูเอลา ประกอบด้วย อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ ดับเบิลยู บุช และวุฒิสภาบ๊อบ เมเนนเดซและมาร์โก รูบิโอ

มาตรการดังกล่าวยังกำหนดให้ทูตสหรัฐต้องขออนุญาตจากรัฐบาลเวเนซูเอล่า ในการพบปะกับพรรคฝ่ายค้าน อันเนื่องมาจากความสงสัยว่า บุคลากรสหรัฐได้ปลุกปั่นพรรคฝ่ายขวาจัดเพื่อสร้างความไม่สงบ

นายมาดูโรเสริมว่า เวเนซูเอลามีเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตในสหรัฐ 17 คน และเสริมว่าจำนวนเจ้าหน้าที่จึงควรมีเท่ากัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ