"โอบามาเรียกร้องสองผู้นำอัฟกานิสถานเร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

ข่าวการเมือง Friday March 13, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐได้เรียกร้องให้ผู้นำประเทศอัฟกานิสถานเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว ก่อนหน้าที่จะมีการมาเยือนทำเนียบขาวในเดือนนี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.โอบามา ได้ ‘‘สนับสนุนให้ทางการอัฟกานิสถานเร่งดำเนินการ’’ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่สร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่ประเทศ ระหว่างการประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมกับ ปธน.อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน และนายอับดุลเลาะห์ อับดุลลาห์ หัวหน้าฝ่ายบริหาร

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานยังไม่มีการกำหนดวันประชุมคณะรัฐมนตรี เนื่องจากติดการเจรจาข้อตกลงแบ่งอำนาจการปกครองระหว่างปธน.อัชราฟ และนายอับดุลเลาะห์ เมื่อเดือนก.ย. ปี 57 โดยทั้งคู่มีแผนเข้าพบนายโอบามาในวันที่ 24 มี.ค. นี้

แถลงการณ์ระบุว่า ปธน.โอบามาได้แสดงความคาดหวังกับผู้นำประเทศอัฟกานิสถานทั้งสองคนว่า การมาเยือนรัฐวอร์ชิงตันในเดือนนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐ-อัฟกานิสถานให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

โดยในการเจรจาของผู้นำทั้งสามจะมีประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการรักษาความมั่นคงของประเทศอัฟกานิสถาน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในประเทศ และการตอบโต้การกระทำอันชั่วร้ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ