รัฐบาลเมียนมาร์-กลุ่มชาติพันธุ์หวนเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากศูนย์สันติภาพเมียนมาร์ ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธได้หวนกลับมาเจรจาเพื่อสันติภาพในกรุงย่างกุ้งแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นพยายามที่จะบรรลุร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ

การเจรจาสันติภาพรอบที่ 7 ระหว่างจากคณะกรรมการสร้างสันติภาพของรัฐบาลพม่า (UPWC) ของรัฐบาลเมียนมาร์และคณะประสานงานหยุดยิงแห่งพม่า (NCCT) ของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 16 กลุ่ม ซึ่งเริ่มต้นขึ้นที่ศูนย์สันติภาพเมียนมาร์ จะหารือในประเด็นสำคัญๆที่เหลืออยู่ 8 ประเด็น จาก 104 ประเด็น

ตัวแทนฝั่ง UPWC นำโดยอู อัง มิน รองประธาน UPWC ขณะที่ฝั่ง NCCT มี อู เนียง ฮัน ทา เป็นผู้แทน

ทั้งนี้ หนึ่งวันก่อนที่จะมีการจัดการเจรจาเพื่อสันติภาพดังกล่าว ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของเมียนมาร์ รองประธานาธิบดีไส มุก คาม และนายพลระดับสูงมิน อัง ฮเลียง ผู้บัญชาการฝ่ายกลาโหมได้พบกับผู้แทนพิเศษจากองค์กรกะฉิ่นอิสระ (KIO) ในกรุงเนปิดอว์เป็นครั้งแรก ซึ่งนำโดยดอกเตอร์จา ลา เลขาธิการทั่วไป และกวน เมียว รองผู้บัญชาการกองทัพของกลุ่ม เพื่อเจรจาเรื่องความพยายามที่จะสร้างสันติภาพภายในเมียนมาร์

ในระหว่างการประชุม KIO ได้ผลักดันเรื่องข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งลงนามโดยหัวหน้าองค์กร โดยมุ่งเน้นถึงพันธกิจในกระบวนการสันติภาพจนกว่าจะประสบความสำเร็จ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ