สหรัฐเตรียมของบประมาณสนับสนุนกองกำลังอัฟกานิสถาน 352,000 นายจนถึงปี 60

ข่าวการเมือง Tuesday March 24, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมของบประมาณสนับสนุนกองกำลังของอัฟกานิสถานจนถึงปี 2560 เพื่อแสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาของสหรัฐในการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน

"เพื่อให้บรรลุพันธสัญญาดังกล่าว กระทรวงกลาโหมจึงวางแผนที่จะยื่นของบประมาณสนับสนุนกองกำลังอัฟกานิสถาน เพื่อรักษากำลังทหาร 352,000 นายไปจนถึงปี 2560" นายคาร์เตอร์กล่าวในแถลงการณ์ ร่วมกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายอาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ผู้บริหารสูงสุด

นายคาร์เตอร์เปิดเผยว่า ผู้บังคับบัญชาของอัฟกานิสถานและกองกำลังพันธมิตรได้ร่วมเสนอขนาดของกองกำลัง อีกทั้งยอมรับว่างบประมาณในการรักษากำลังทหารนั้นจะ "มีความหมายเป็นอย่างยิ่ง" สำหรับทั้งอัฟกานิสถานและพันธมิตรจากนานาประเทศ

ทั้งนี้ นายอาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อวางรากฐานความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างสองประเทศ หลังจากที่ขัดแย้งกันเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ ภายใต้การนำของนายฮามิด คาร์ไซ อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ แผนการเดินทางเยือนดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้ปธน.อัฟกานิสถานใช้กดดันประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้พิจารณากำหนดการใหม่อีกครั้งในการถอนกองกำลังสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ