สหรัฐยืนยันปธน.เยเมนหลบหนีออกจากที่พักแล้ว หลังกลุ่มกบฏบุกประชิดเมือง

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2015 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐยืนยันว่า นายอาเบด รับบู มานซูร์ ฮาดี ประธานาธิบดีเยเมน "ไม่อยู่ในที่พัก" ในเมืองเอเดนทางตอนใต้ของประเทศ หลังสหรัฐได้ดำเนินการติดต่อไปเมื่อช่วงเช้า

เจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "เราได้ติดต่อไปยังที่พักของประธานาธิบดีเยเมนแล้ว แต่ดิฉันไม่อยู่ในฐานะที่จะสามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่าท่านอยู่ที่ใด"

แหล่งข่าวจากสำนักประธานาธิบดีเยเมนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมาปธน.ฮาดียังอยู่ในเมืองเอเดน เพื่อสั่งการกองกำลังทหารต่อสู้กับกลุ่มฮูษีย์ หลังจากที่ได้พ่ายแพ้ไปก่อนหน้านั้น

กลุ่มติดอาวุธฮูตีนิกายชีอะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังรักษาความปลอดภัย ได้รุกคืบพื้นที่ทางตอนใต้ของเยเมน และได้บุกยึดฐานทัพอากาศเชิงยุทธศาสตร์ในจังหวัดลาฮัจเมื่อช่วงเช้าวันพุธ นอกจากนี้มีรายงานว่า กลุ่มกบฎฮูตีกำลังรุกคืบมายังพื้นที่ตอนกลางของจังหวัดลาฮัจห่างจากจังหวัดเอเดนที่ปธน.ฮาดีพำนักอยู่ราว 50 กิโลเมตร

รายงานล่าสุดระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและประเทศพันธมิตรในอ่าวอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวูธฮูตี ซึ่งถูกระบุว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ