รมว.ต่างประเทศอาหรับจับมือตั้ง "กองกำลังร่วมอาหรับ" พร้อมปฏิบัติการด่วน

ข่าวการเมือง Friday March 27, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาบิล อัล-อาราบี ประธานสันนิบาตอาหรับ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาหรับลงมติจัดตั้งกองกำลังร่วมอาหรับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการเร่งด่วน

ผู้นำสันนิบาตอาหรับกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายซาเหม็ด ชูกรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ "มติดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าที่ดีเยี่ยม และเป็นการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ในแง่ของความร่วมมือระหว่างประเทศอาหรับที่กองกำลังร้วมอาหรับจะถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก และปฏิบัติภารกิจในนามสันนิบาตอาหรับ"

การตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการประชุมเตรียมการของคณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นที่รีสอร์ทเรดซี ในเมืองชาร์ม เอล-ชีกห์ของอียิปต์ โดยได้รับแรงจูงใจจากวิกฤตในเยเมน และเหตุการณ์ที่ซาอุดิอาระเบียโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ ระบุว่า กองกำลังร่วมอาหรับจะปฏิบัติภารกิจ "ตามกรอบการทำงานที่สนับสนุนการรักษาความมั่นคงแห่งชาติอาหรับ"

นายชูกรีเสริมว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในเขตประเทศอาหรับที่เข้าร่วมประชุมมีมติเห็นด้วยกับการจัดตั้งกองกำลังอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งจะทำให้สามารถปฏิบัติการต่อต้านผู้คัดค้านกฏหมายได้อย่าง "ทันท่วงที" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ