กลุ่มชาติสันนิบาตอาหรับตกลงก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรเพื่อรับมือก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday March 30, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มสันนิบาตอาหรับ (AL) ได้ตกลงก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรชาติอาหรับเพื่อจัดการกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ผู้นำอียิปต์ระบุว่า จะมีการก่อตั้งคณะกรรมการระดับสูงเพื่อเริ่มดำเนินงานตามแผนก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรชาติอาหรับ

ในแถลงการณ์ต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาหรับในเมืองชาร์ม เอล-ชีค ประธานาธิบดีซีซีเผยว่า กลุ่มผู้นำกองทัพอาหรับจะเปิดการประชุมเพื่อหารือถึงกลไกในการก่อตั้งกองกำลังพันธมิตร

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับระบุในร่างหนังสือแถลงการณ์ว่า "กองกำลังพันธมิตรจะแทรกแซงกองทัพเพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายที่เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศสมาชิก ตามคำร้องขอของประเทศที่ได้รับผลกระทบ"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ประเทศที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้โดยสมัครใจ

ทั้งนี้ แนวคิดการก่อตั้งกองกำลังพันธมิตรนั้นริเริ่มขึ้นโดยประธานาธิบดีซีซีของอียิปต์ เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของกลุ่มชาติอาหรับ

แนวคิดดังกล่าวถือกำเนิดขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) สังหารคริสเตียนชาวอียิปต์ 25 คนในลิเบียเมื่อเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอียิปต์ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนความพยายามของชาติอาหรับในการต่อสู้กับการก่อการร้าย พร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อกำจัดทรัพยากรของกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ