ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรควบคุมท่าเรือในเยเมนได้แล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday March 31, 2015 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัล อราบิยา รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียสามารถควบคุมท่าเรือทั้งหมดได้แล้ว ระหว่างปฏิบัติการ Decisive Storm เพื่อโจมตีกลุ่มฮูตี

พลจัตวาอาเหม็ด อัล อาซิรี โฆษกของปฏิบัติการดังกล่าวเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า กองกำลังความร่วมมือ 10 ประเทศที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ประสบความสำเร็จในการดำเนินปฏิบัติการทางทะเล และสามารถควบคุมท่าเรือในเยเมนได้แล้ว โดยกำลังตรวจสอบเรือที่เดินทางเข้า-ออกทั้งหมด

โฆษกเสริมว่า เกิดความผิดพลาดในขณะที่กลุ่มฮูตีพยายามยิงขีปนาวุธโจมตีกองกำลังซาอุดิอาระเบียบริเวณพรมแดน พร้อมกับกล่าวว่า "กลุ่มกบฎฮูตียิงขีปนาวุธจากเมืองซานา แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค กองกำลังความร่วมมือจึงบุกเข้าไปในพื้นที่และทำลายขีปนาวุธดังกล่าว"

นายอาซิรีกล่าวว่า เป้าหมายของกองกำลังความร่วมมือในขณะนี้ คือการทำลายขีปนาวุธทั้งหมด และสกัดการรุกคืบเข้าสู่เอเดนของกลุ่มฮูตี ขณะที่กลุ่มกบฎฮูตีกำลังรวบรวมอาวุธเพื่อโจมตีชาวเยเมนและประเทศเพื่อนบ้าน

ซาอุดิอาระเบียและสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) เริ่มการโจมตีที่มั่นของกลุ่มฮูตีทางอากาศในเยเมน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. โดยอิหร่านประณามการกระทำดังกล่าว แต่การโจมตีกลุ่มฮูตีได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ อียิปต์ จอร์แดน และโมรอคโค สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ