6 ชาติมหาอำนาจและอิหร่านเดินหน้าถกประเด็นนิวเคลียร์ต่อในวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday April 2, 2015 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศและอิหร่าน ตัดสินใจยืดระยะเวลาการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ต่อในวันนี้ หลังไม่สามารถตีกรอบความไม่ลงตัวของกรอบข้อตกลง เพื่อจำกัดขอบเขตโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ 6 ประเทศดังกล่าว ประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี รวมถึงอิหร่าน ตั้งเป้าไว้ว่าจะสรุปข้อตกลงในวันอังคารที่ผ่านมา และดำเนินการตามข้อตกลงในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาครั้งนี้เปิดเผยว่า อิหร่านเห็นพ้องในการลดขนาดโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม (uranium enrichment program) แต่อิหร่านยืนยันว่าจะยังคงวิจัยและพัฒนาการปั่นเหวี่ยงแยกสารความเร็วสูง (ultracentrifuge) ต่อไป

ขณะที่การเจรจาดูเหมือนว่าจะประสบปัญหาบางประการ นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ความเห็นที่ไม่ลงรอยกันของมหาอำนาจ 6 ประเทศ ส่งผลให้ประเด็นดังกล่าวซับซ้อนขึ้น

ด้านนางมารี ฮาฟ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ทั้ง 6 ประเทศและอิหร่านยังไม่ได้เห็นพ้องกันเรื่องข้อตกลง และนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะยังอยู่เจรจาต่อในโลซานอย่างน้อยจนถึงเช้าวันพุธ ตามเวลาสวิตเซอร์แลนด์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ