UN เผยมีชาวอิรักเสียชีวิตเกือบพันคนจากเหตุก่อการร้ายในเดือนมี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday April 2, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานด้านความช่วยเหลือของยูเอ็นในอิรัก (UNAMI) เปิดเผยว่า มีชาวอิรัก 997 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บ 2,172 คน จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายและความรุนแรงตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

รายงานของ UNAMI ระบุว่า ผู้เสียชีวิตประกอบด้วย ประชาชน 729 คน ตำรวจ 42 คน และหน่วยรักษาความปลอดภัยชาวอิรักอีก 268 คน ในส่วนของผู้บาดเจ็บ ประกอบด้วย ประชาชน 1,785 คน ตำรวจ 98 คน และหน่วยรักษาความปลอดภัย 387 คน

UNAMI ไม่ได้รวมตัวเลขผู้ประสบภัยที่จังหวัดอันบาร์ จากเหตุปะทะหลังจากตำรวจอิรักปลดอาวุธกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ชุมนุมอยู่นอกเมืองรามาด่ในปลายเดือนธันวาคม 2557

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลต่อเนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น เช่น ชาวบ้านที่สัมผัสสารพิษ การขาดอาหารและน้ำ หรือการขาดการดูแลสุขภาพ

แถลงการณ์ของ UNAMI ยังเผยอีกว่า กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรักได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิต 326 คน และผู้บาดเจ็บ 928 คน ในขณะที่เมืองดิยาลา เมืองซาลาฮาดดิน และเมืองนิเนเวห์ได้รับผลกระทบรองลงมา

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิรักทำทุกวิถีทางเพื่อความปลอดภัยของประชาชนตามหลักสิทธิมนุษยธรรมขั้นพื้นฐานและตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

สถานการณ์ด้านความมั่นคงในอิรักถดถอยลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน หลังจากที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังรักษาความสงบของอิรัก และกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ