สหรัฐกำลังพิจารณาขายอาวุธมูลค่า 57 ล้านดอลลาร์ให้อียิปต์

ข่าวการเมือง Thursday April 9, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความร่วมมือว่าด้วยความมั่นคงด้านกลาโหมของสหรัฐ (DSCA) เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาขายขีปนาวุธอากาศ-สู่-พื้นดินมูลค่า 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอียิปต์

DSCA ระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรื่องความเป็นไปได้ในการขายขีปนาวุธ AGM-114K/R3 Hellfire II Missiles รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ชิ้นส่วน การฝึกอบรม และการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ให้กับอียิปต์ ซึ่งคาดว่ามีมูลค่า 57 ล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ระบุว่า "การเสนอขายอาวุธดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ในการช่วยพัฒนาด้านความมั่นคงของประเทศพันธมิตร ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญในด้านเสถียรภาพทางการเมือง และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในตะวันออกกลาง"

แถลงการณ์เสริมว่า อียิปต์จะใช้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นนี้หยุดภัยคุกคามระดับภูมิภาค และเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันประเทศ ขณะที่ความเป็นไปได้ในการขายอาวุธจะเป็นการส่งมอบขีปนาวุธแบบ R variant เป็นครั้งแรกให้อียิปต์ โดยอียิปต์มีขีปนาวุธแบบ F variant และ K variant ในคลังแล้ว จึงไม่มีความยุ่งยากในการรับขีปนาวุธเพิ่มเติมดังกล่าว

ทั้งนี้ การเสนอดังกล่าวเป็นข้อตกลงขายอาวุธครั้งใหญ่ลำดับสองในสัปดาห์นี้ หลังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แจ้งสภาคองเกรสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เรื่องความเป็นไปได้ในการขายขีปนาวุธและเฮลิคอปเตอร์มูลค่า 952 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับปากีสถาน สำนักข่าวซินหัววรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ