เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องทุกฝ่ายช่วยเหลือผู้ลี้ภัยค่ายยาร์มุคในซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday April 10, 2015 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องชีวิตผู้ลี้ภัยและฟื้นฟูมนุษยธรรมในค่ายผู้ลี้ภัยยาร์มุคที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมและมีผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งชาวซีเรียที่อาศัยอยู่ในค่ายประมาณ 18,000 คน โดยผู้ลี้ภัยเหล่านี้ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มกองกำลังหัวรุนแรง และกำลังเผชิญกับหายนะด้านมนุษยธรรม

นายบันให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า "ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในค่ายยาร์มุคกำลังเผชิญกับความน่าสะพึงกลัวราวกับติดอยู่ในขุมนรก ค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวเป็นเหมือนกับค่ายแห่งความตาย ผู้ลี้ภัยในค่ายยาร์มุคและเด็กๆราว 3,500 คนได้ถูกนำมาใช้เป็นโล่มนุษย์"

รายงานระบุว่า กองกำลังของรัฐอิสลาม (IS หรือ ISIL) และกลุ่มแนวหน้านัสราซึ่งเกี่ยวข้องกับดลุ่มอัลกออิดะหํได้บุกยึดค่ายผู้ลี้ภัยยาร์มุคของชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 90%

การควบคุมค่ายผู้ลี้ภัยยาร์มุคซึ่งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียเพียง 5 กม.โดยกลุ่มนัสราและ IS มีขึ้น 4 วัน ภายหลังการสู้รบกับกลุ่มหัวรุนแรงอัคนาฟ ไบต์ อัล-มัคเดส ซึ่งควบคุมค่ายผู้ลี้ภัยมาตั้งแต่ปี 2556

รายงานระบุว่า กลุ่มอัคนาฟได้ถอนตัวออกจากพื้นที่ไปยังทิศเหนือของค่าย พร้อมกับเสริมว่า กลุ่ม IS ได้ตัดศีรษะผู้ลี้ภัยในค่ายยาร์มุคไปแล้ว 2 รายโดยไม่ระบุเหตุผลในการสังหาร ในขณะที่นักรณรงค์ชาวปาเลสไตน์อีก 7 รายก็ถูกกลุ่ม IS สังหารในระหว่างการสู้รบเป็นเวลา 4 วันดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ