"โอบามา" แจงยังไม่ตัดสินใจถอดคิวบาออกจากรายชื่อปท.สนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday April 10, 2015 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจถอดคิวบาออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาทบทวน

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า การตัดสินว่าประเทศหนึ่งประเทศใดควรอยู่ในรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายหรือไม่นั้น จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาทบทวนจากกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นจึงส่งเรื่องต่อไปยังทำเนียบขาว ซึ่งปธน.โอบามาเผยว่า "ตอนนี้เรื่องได้ถูกส่งต่อมาถึงทำเนียบขาวเป็นที่เรียบร้อย โดยคณะประสานงานของเราจะจัดการเรื่องทั้งหมด จากนั้นจะเสนอเรื่องถึงผม พร้อมกับให้ข้อแนะนำ ซึ่งนั่นยังไม่เกิดขึ้น" ผู้นำสหรัฐกล่าว และเสริมว่า เขาจะไม่ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่าข้อแนะนำคืออะไร ไปจนกว่า "ผมจะได้รับข้อความนั้นแล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.โอบามากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างตอบคำถามสื่อมวลชน ภายหลังพบกับนายกรัฐมนตรีพอร์เทีย ซิมป์สัน-มิลเลอร์ของจาเมกา ที่กรุงคิงส์ตัน

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและคิวบา ปธน.โอบามาระบุว่า "ผมไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าทุกสิ่งจะเปลี่ยนแปลงไปได้เองเพียงอย่างฉับพลันชั่วข้ามคืน ไม่มีทางล่วงรู้ว่าคิวบาจะกลายเป็นพันธมิตรทางการทูตกับเราในแนวทางที่จาเมกาเป็น เรื่องนี้จะต้องใช้เวลา"

อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐย้ำว่า ทั้งคิวบาและจาเมกาต่างอยู่ในจุด "ที่จะเดินหน้าสู่การเปิดสถานทูตในแต่ละประเทศ"

ปธน.โอบามายังได้กล่าวถึงความคาดหวังของตนเองด้วยว่า ขั้นตอนและมาตรการต่างๆจะต้องเกิดขึ้นเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และจัดการเจรจาที่แท้จริงในช่วงปีนี้ไปจนถึงปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ