ผู้นำสหรัฐ-คิวบาเร่งฟื้นฟูสัมพันธ์การทูต ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกา

ข่าวการเมือง Friday April 10, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายบรูโน โรดริกิซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของคิวบาร่วมหารือเป็นการส่วนตัวในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการหารือในระดับสูงที่สุดระหว่างสหรัฐ และคิวบา นับตั้งแต่การยุติความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2504

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นก่อนที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายราอูล คาสโตร ผู้นำแห่งคิวบาจะร่วมพบปะกันในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำแห่งทวีปอเมริกาครั้งที่ 7 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันศุกร์ และเสาร์ที่จะถึงนี้

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้พิจารณาสถานะของคิวบาเรียบร้อยแล้ว และแนะนำให้ทำเนียบขาวถอนชื่อประเทศคิวบาออกจากบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้าย

หากโอบามาอนุมัติให้ถอนชื่อคิวบาออกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอด จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาครั้งสำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม การถอนชื่อคิวบาจะไม่มีผลในทันที เนื่องจากทำเนียบขาวจะต้องยื่นเสนอรายงานแก่สภาคองเกรส เพื่อรอผลการพิจารณาเป็นระยะเวลา 45 วัน

ทั้งนี้ สหรัฐได้บันทึกชื่อประเทศคิวบาในบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2525 ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมของปีก่อน นายโอบามา และนายราอูลประกาศว่า จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้เป็นปกติ หลังจากที่มีการจัดการประชุมเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตไปแล้ว 3 รอบ และมีการเปิดสำนักงานสถานทูตอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ