"โอบามา" เตรียมถอนคิวบาจากรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday April 15, 2015 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ แจ้งต่อสภาคองเกรสถึงความตั้งใจที่จะถอดถอนคิวบาออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐได้กล่าวกับนายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีของคิวบา เกี่ยวกับแผนการที่คณะบริหารของปธน.โอบามาจะนำคิวบาออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองพบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำทวีปอเมริกาในประเทศปานามาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำคิวบาและสหรัฐ โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ปธน.โอบามาประกาศเมื่อเดือนธ.ค.เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ต่อคิวบา ด้วยการเปิดการเจรจาเพื่อปูทางสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งย่ำแย่ลงหลังจากการปฏิวัติในคิวบาเมื่อปี 2502

คิวบาขึ้นบัญชีดำในปี 2525 โดยรัฐบาลสหรัฐระบุว่า รัฐบาลคิวบาสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสก์ในสเปน และกองกำลังฝ่ายซ้ายในโคลัมเบีย

ทำเนียบขาวเผยว่า ปธน.โอบามารับรองว่าคิวบาไม่ได้ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายในต่างประเทศในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และคิวบาได้สร้างความมั่นใจว่าจะไม่สนับสนุนการก่อการร้ายในอนาคต

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องยื่นรายงานต่อสภาคองเกรส ซึ่งจะมีเวลา 45 วันในการพิจารณาตัดสินใจ โดยเป็นที่คาดกันว่า สมาชิกสถานิติบัญญัติของสหรัฐไม่น่าจะขัดขวางการถอนคิวบาออกจากรายชื่อดังกล่าว

สำหรับประเทศที่ยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้แก่ อิหร่าน ซูดาน และซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ