Xinhua Middle East news summary: IS แพร่ภาพสังหารหมู่ชาวคริสเตียนในลิเบีย

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวมีนา ซึ่งดำเนินงานโดยรัฐบาลอียิปต์ เปิดเผยว่า วานนี้ ศาลอียิปต์ได้ตัดสินประหารชีวิตผู้ก่อเหตุจลาจลนองเลือดในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลที่เมืองพอร์ทซาอิดเมื่อเดือนก.พ. 2555 จำนวน 11 คน

ศาลอาญาแห่งพอร์ท ซาอิด ได้ตัดสินใจส่งต่อเอกสารของจำเลย 11 รายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในอัฒจันทร์เมืองพอร์ท ซาอิด ไปยังแกรนด์ มุฟตี ผู้ตีความกฎหมายศาสนาอิสลามของอียิปต์ เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตดังกล่าว

-- กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เผยแพร่ภาพวีดีโอที่ทำให้เข้าใจว่า สมาชิกของกลุ่มได้สังหารชาวเอธิโอเปียที่นับถือศาสนาคริสต์ในประเทศลิเบียจำนวน 30 ราย

จากภาพบันทึกเหตุการณ์ ผู้เคราะห์ร้ายถูกสังหารโดยกลุ่ม IS 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีชื่อว่า "จังหวัดเฟซซาน" และอีกกลุ่มชื่อว่า "จังหวัดบาร์กา"

-- สำนักข่าวซานาของรัฐบาลซีเรีย เปิดเผยว่า วานนี้กองกำลังติดอาวุธอย่างน้อย 17 คนเสียชีวิตจากการโจมตีของกองกำลังซีเรีย บริเวณชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงดามัสกัส

ซานารายงานว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียเปิดฉากโจมตีที่ตั้งของกองกำลังของกลุ่มกบฎตามเมืองต่างๆในเขตชานเมืองกูตาซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาวเยเมน ลิเบีย และ จอร์แดน

-- วานนี้ กลุ่มฮูตีไม่พอใจปฏิบัติการทางทหารซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบีย และให้คำมั่นว่า จะดำเนินมาตรการที่รุนแรงขึ้นเพื่อโจมตีกองกำลังพันธมิตรและกลุ่มนักรบชนเผ่านิกายสุหนี่

นายอับดุล มาลิค อัล-ฮูตี ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม ได้ประณามซาอุดิอาระเบียที่แทรกแซงกิจการภายในของเยเมน โดยระบุว่า "เราสามารถกำหนดทิศทางการเมืองของเรา รัฐจากรัฐบาลของเราเอง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ